นิพจน์และตัวดำเนินการในภาษาซ จัดทำโดย : langjuko พิมพ์
 Untitled Document

เรื่องคลาสเบื้องต้นในภาษาซี++ เบื้องต้น

Class ใน C++คลาสคือกลุ่มหนึ่งๆที่มีการทำงาน (Procedure,Function) อยู่ และตัวแปร ต่างจาก struct ที่มีการใช้ Function Procedure แต่จะมีการเข้าถึง public private protected

รูปแบบของคลาส

class test : public first
{
public :
test();
~test();
};

การเข้าถึง
public: สามารถเข้าถึงได้เลย
private: ภายนอกคลาสเข้าถึงไม่ได้
protected: สำหรับคลาสที่สืบทอดและตัวเอง สามารถเข้าถึงได้

Contructor
และ Destructor
Contructor เมื่อสร้างคลาสใหม่โดย new หรืออื่น จะต้องผ่านตัวนี้
ใช้โดย

ชื่อเดียวกับชื่อคลาส()
{

}

 

Destructor เมื่อคลาสได้ถูกทำลายโดย delete หรืออื่นๆ จะต้องผ่านตัวนี้ ใช้โดย

~ชื่อเดียวกับชื่อคลาส()
   {
  
   }

 

การสืบทอดคลาส
สืบทอดคลาส สามารถใช้คำสั่งที่อยู่ใน protected ได้เช่น

class first{
public:
     void test()
     {

     }
}

class second : public first
{
     void second()
     {
         test();
     }
}

ช้างบนเป็นการใช้การสืบทอดตรง

ตัวหนา การสร้างคลาสใหม่
เวลาทำตัวแปรที่เป็นคลาสใหม่ทำได้ดังข้างล่าง

ชื่อคลาส ชื่อตัวแปร;

ถ้าเป็น Pointer ก็เป็นดังนี้

ชื่อคลาส *ชื่อตัวแปร;
เวลาจะใช้ก็ใช้ new กับ delete ได้เลย

 

คุณอาจสนใจ
การดึงข้อมูลจากดาต้าเบสมาโชว์แบบคอลั่มและแถว
Zerohate (83,193 - 22 ก.ย. 50)
ยกเลิกการสร้างไฟล์ .bak ไม่ให้มากวนใจในการทำเว็บ
Mr.GuruZ (19,501 - 08 มี.ค. 51)
เร่งสปีด XP ด้วยเทคโนโลยี Vista?
เว็บไทยดีดี (13,544 - 29 ก.ย. 50)
เทคนิคการสอนเอฟเฟ็กต์ Mask ใน Macromedia Flash (ตอนที่ 2)
วิโรจน์ ชัยมูลี (47,100 - 29 ก.ย. 50)
การกำหนด Background ให้อยู่กับที่
Mr.GuruZ (101,356 - 04 มิ.ย. 49)
เทคนิคการแสดงค่า IP Address
Mr.GuruZ (35,141 - 03 มิ.ย. 49)
เครื่องมือสำคัญที่ใช้ในการสร้างตาราง
Mr.N (20,717 - 30 เม.ย. 50)
เทคนิคการทำภาพซูมแบบง่ายๆ
ล่องลอย (42,987 - 04 ก.ย. 49)